Hanggang Kailan Ba?

Wait, Paano ko nga ba sisimulan?

Ano kaya ang aking isuuslat kung wala akong maisip na paghuhugutan.

Patingin-tingin sa paligid, pati sa dumadaan

gagawin ko ang lahat kahit na mahirapan

may masulat lang saking takda at ito’y maibigay ng harap-harapan.

kung sineswerte nga naman ikaw pa ang aking nakita

mukhang mahaba ang masusulat ko ngayong tula

nasisilayan ko na naman ang matamis mong ngiti na nakadikit sa iyong labi

ngiting nakakapagpalimot sa akin sa mga gabing ako’y humikbi

nagagalak na naman ang puso ko dahil ika’y aking muli na namang nakita.

muli na namang umaasa kahit alam kong ako’y nagmumukha na namang tanga

habang nilalagpasan ka ako’y makapigil hininga

nagdarasal na sana naman ako’y iyong nakita

ngunit kahit ilang beses pa yata akong dumaan sa iyong harapan

ay hindi mo parin ako mapapansin at sa huli ako na nama’y masasaktan

na kahit pumunta akong perya at pabalik-balik na tumawid sa napakanipis na lubid

ay wala paring silbi at pagmamahal ko’y di mo padin batid

dahil isa kang taong ubod ng kamanhidan sa sarili

teka, manhid ka ba talaga?

o sadyang ika’y mahal nagng iba

kaya kahit na anong gawi’y di mo parin ramdam ang aking presensya

ano bang wala ako na meron sa kanya?

Maganda’t mabait din naman ako pero aaminin ko’y minsan ako’y may pagkapilyo

pero bakit ng mahulog ka sa kanya pa?

hanggang kailan ko kakayaning tumitig ng palihim sa iyong mukha

sa mga mata mo na kahit kailan ay di ako makikita dahil ang iyong mata’y nakatututok lamang sa isang presenya. sa kanya.

hanggang kailan ako magtatangatangahan?

Hanggang kailan ako magbubulagbulagan?

Hanggang kailan kita mamahalin, hanggang saan?

hanggang kailan ako magpapanggap na ok lang ako sa harap ng taong matagal ko ng pinapangarap

Pano ko nga ba matatanggap na hindi tayo para sa isa’t isa sa hinaharap

Hanggang kailan ako aasa? aasa na baka sa dulo’y para tayo sa isa’t isa.

Hanggang kailan ko pagtitiiisan ang sakit ng puso kong unti-unting nadudurog na dahil sa sobrang hapdi. ako’y napapapikit.

maraming tanong ang naghihingi ng sagot sa aking kaisipan

tanong na alam kong hindi ko kayang sagutan

Hanggang kailan?

Maari bang sabihin sa akin na sa gayo’y ako’y malinawan?

Hanggang kailan?sabihin sa akin kung kailangan ko ng sumuko sa laban

ng matigil na itong aking kahibangan at ng luha ko nama’y tumahan.

Author: edwardlorenzo

Edward Lorenzo • Fifteen but still childish.🙊 • Demon to some, Angel to others.💁 • Book Lover💞 • Also loves to make poems.😂 • Fangirl since 2K14👸

Leave a Reply

